Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Những điều nên biết về bệnh viêm khớp dạng thấp

Dân gian thường gọi viêm khớp dạng thấp là bệnh thấp khớp, bệnh gây ra những khó khăn trong vận động và khiến người bệnh hết sức mệt mỏi, khó chịu. Có nhiều người hiểu lầm rằng, bệnh viêm khớp dạng thấp là căn bệnh chỉ xảy ra ở người già, người trung niên lớn tuổi, tuy nhiên sự thật là, hiện nay, tỷ lệ người trẻ tuổi dưới 40 và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi cũng có nguy cơ mắc cao

Bệnh viêm khớp dạng thấp là căn bệnh dạng viêm gây tổn thương khớp cực kỳ phổ biến. Những triệu chứng đau nhức của các vùng khớp lan nhanh và khiến người bệnh rất khó chịu. Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp phần lớn là do hệ miễn dịch bên trong cơ thể gây ra. Bệnh thường tấn công vào các màng của các khớp một cách mãnh liệt từ đó dẫn đến hiện tượng sưng đau, buốt nhói và cuối cùng nếu không hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ gây biến dạng khớp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây đau và rất nhiều khó khăn trong vận động, cùng với đó ở nhiều khớp nhỏ như bàn tay, cổ tay, khuỷu tay, bàn chân và mắt cá chân bệnh cũng lan và phát triển mạnh hơn. Ngoài ra tại các khu vực khớp vùng đầu gối, xương hàm và hông cũng có thể bị tuy nhiên tỷ lệ ít hơn.

Bệnh viêm khớp dạng thấp phổ biến này chiếm đến gần 3% dân số, còn tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp chiếm đến 20%. Bệnh lý này thường gặp ở độ tuổi trung niên từ 35-60, tuy nhiên người trẻ và trẻ em vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Do đó người bệnh hoàn toàn không thể xem thường những triệu chứng của bệnh.

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một trong những loại bệnh lý mãn tính, rất khó hỗ trợ điều trị dứt điểm và khiến người bệnh rất đau đớn. Vậy nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấplà gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu sau đây để từ đó có thể ngăn chặn bệnh ngay khi vừa mới hình thành.

Yếu tố di truyền: Đây cũng được biết đến là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp mà chúng ta không thể không kể đến. Viêm khớp dạng thấp là bệnh có tính chất gia đình, do đó nếu trong gia đình, bố hoặc mẹ hoặc cả 2 bố mẹ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì khả năng cao người con cũng sẽ mắc bệnh.

Những điều nên biết về bệnh viêm khớp dạng thấp
Những điều nên biết về bệnh viêm khớp dạng thấp


Tác nhân khởi phát: bệnh viêm khớp dạng thấp là bệnh xảy ra khi các tế bào bạch cầu có chức năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus di chuyển từ máu vào trong màng bao quanh khớp. Khi các tế bào bạch cầu trở thành vị khách không mời, xuất hiện và gây ra phản ứng viêm tại khớp. Nguyên nhân của việc này là do việc tạo ra các chất gây viêm như TNF-alpha, protein.

Yếu tố cơ địa: Đây cũng là một trong những vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp. Nữ giới có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp cao hơn gấp 2-3 lần so với nam giới, cùng với đó nữ giới chiếm đến 80%. Và 70% là những bệnh nhân trên độ tuổi 30, 35. Chính vì vậy, các chị em trong độ tuổi trên 35 đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe của chính mình hãy chú ý chăm sóc bản thân để có thể ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Yếu tố thuận lợi: ngoài các nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp là các tác nhân góp phần hình thành bệnh khác mà bạn cần biết đó là sau khi bị chấn thương, cơ thể suy yếu do bệnh tật, sinh sống trong môi trường ẩm thấp, lạnh lẽo kéo dài, sau thời gian sinh đẻ không kiêng khem cẩn thận…

Bệnh viêm khớp dạng thấp không được hỗ trợ điều trị, về lâu về dài có thể gây ra tình trạng vô cùng nguy hiểm:

Người bệnh có thể sẽ mất khả năng lao động: đây là hậu quả tất yếu do căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp gây ra.

Nguy cơ tàn phế cũng có thể xảy ra, theo thống kế đến 89% bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp bị cứng khớp, và đây là nguyên nhân dây ra các biến chứng nguy hiểm thậm chí là tàn phế.

Các nghiên cứu đã chứng minh, những người bị bệnh viêm khớp dạng thấp thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên gấp 4 lần so với những người khác nếu không chữa bệnh viêm khớp dạng thấp kịp thời. Các nghiên cứu đã chỉ ra, có đến 30% bệnh nhân viêm khớp gặp vấn đề về tim mạch và 50% có thể dẫn tới tử vong.

Gây khó thụ thai: đối với nữ giới đây cũng là một trong những biến chứng hết sức nguy hiểm.

Đó là một vài biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra. Do căn bệnh này tiến triển một cách âm thầm và chậm chạp, cơn đau lúc tái phát lúc không, vì vậy vẫn có nhiều người tỏ ra coi thường, chủ quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét