Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Biểu hiện của chứng đau nhức toàn thân

Bệnh gây đau nhức toàn thân, gần như chẳng chỗ nào không: Đau khắp thân người, đau tay, đau chân, đau cả cột sống. Cái đau cảm thấy trên da, trong bắp thịt, gân, xương. Nhiều điểm trên cơ thể người bệnh (gáy, cổ, vai, lưng, xương sườn, khuỷu tay, hông, đùi, đầu gối) đau thốn khi được ấn sờ trong lúc bác sĩ thăm khám. Có người chỗ nào cũng đau khi bị sờ đến.

Cái đau nó lại như có chân, nay chỗ này mai chỗ khác, khi nhiều khi ít. Đau tăng thêm vào những lúc trái gió trở trời, thời tiết thay đổi, hoạt động nhiều hơn bình thường, khi tinh thần căng thẳng, ngủ không ngon giấc và lúc có kinh.

Người bệnh thường thấy cứng người vào buổi sáng hoặc sau khi nằm, ngồi yên ở một vị thế hơi lâu. Vùng đau nhức như sưng lên, tuy thực sự, không có dấu hiệu sưng phù ở vùng đau nhức.
Mệt mỏi:

Đa số người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Có người gần như chẳng khi nào thấy khỏe, lúc nào cũng uể oải, không có sức làm việc. Có người mệt ít thôi, do vui vẻ chấp nhận cái mệt, vì cái mệt đã làm bạn với họ từ lâu lắm rồi, nên nay đã trở thành quen thuộc.
Khó ngủ:

Giấc ngủ thường xuyên xáo trộn. Người bệnh khó dỗ giấc ngủ, hoặc hay thức giấc trong đêm. Giấc ngủ lại không sâu, sáng dậy vẫn có cảm giác mệt mỏi, ngủ không đủ. Ngủ không ngon giấc ban đêm càng làm tăng thêm cái đau nhức luôn có.

Các triệu chứng thần kinh:

Biểu hiện của chứng đau nhức toàn thân
Biểu hiện của chứng đau nhức toàn thân


Người bệnh hay bị nhức đầu căng thẳng hoặc đau nửa đầu hơn người bình thường. Một khảo cứu cho thấy 84% những người bị bệnh đau nhức toàn thân than thấy tê (mất cảm giác hoặc có cảm giác như kiến bò).

Chỗ nào trên cơ thể cũng có thể bị tê, và nay tê chỗ này mai chỗ khác. Có người thấy như nhiều chỗ trên cơ thể không đủ máu đến nuôi. Khó tập trung tư tưởng, đãng trí, hay quên cũng thường xảy ra.
Nhạy cảm:

Nhiều người bệnh đau nhức toàn thân rất nhạy cảm. Họ nôn nao khó chịu khi ngửi mùi (mùi thức ăn, mùi dầu thơm, ...), khi nhìn ánh sáng mạnh, khi nghe tiếng động lớn. Nếu dùng thuốc, họ cũng hay bị tác dụng phụ của thuốc.

Các triệu chứng khác:

Khô mắt, nhìn những vật ở gần không rõ, chóng mặt, ... Có người nghẹt mũi, chảy mũi. Có người đau ngực, hồi hộp, khó thở.

Các triệu chứng tiêu hóa cũng thường xảy ra: khó nuốt, ợ nóng, đầy hơi, ruột làm việc bất thường gây đau bụng, lúc tiêu chảy lúc táo bón. Có người đi tiểu nhiều lần, khó nín tiểu, đau vùng bọng đái.

Phụ nữ có bệnh đau nhức toàn thân hay than đau vùng bụng dưới, đau bụng lúc có kinh, đau khi giao hợp.

Các triệu chứng tâm thần:

Người bệnh hay lo âu hoặc trầm cảm, có thể vì bị đau nhức và mệt mỏi kinh niên năm này qua năm khác, song cũng có thể do các xáo trộn hóa học trên não vừa gây bệnh đau nhức toàn diện, vừa gây bệnh lo âu hoặc trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét